Đánh giá Suzuki Jimny: xe “ăn chơi” nhưng không hợp đi phố
Long NG 20:45 - 15/11/2023
Ô tô đang trở thành phương tiện di chuyển phổ biến tại Việt Nam nhưng nhắc đến các dòng xe “ăn chơi”, người ta thường nghĩ ngay đến những mẫu xe sang hoặc siêu xe có giá từ vài tỷ lên tới cả chục tỷ đồng. Ở phân hạng phổ thông dưới 1 tỷ đồng, gần như không có cái tên nào ngoại trừ Suzuki Jimny sắp ra mắt.
Mẫu xe việt dã cỡ nhỏ này hiện không có đối thủ tại nước ta nhưng nếu xét cùng tầm tiền, người dùng sẽ có rất nhiều lựa chọn khác mang tính thực dụng hơn. Theo chia sẻ từ phía đại lý, Suzuki Jimny dự kiến có giá bán lên tới 900 triệu đồng, một con số không hề nhỏ, ngang với giá bản cao của một số mẫu SUV hạng C như Mazda CX-5 (749 đến 999 triệu đồng) hay Hyundai Tucson (769 đến 899 triệu đồng), hay Ford Territory (822 đến 954 triệu đồng). Đó là chưa kể, tất cả những mẫu xe này đều đang được khuyến mại sâu.
Nhưng tất nhiên, chẳng ai mua "xe chơi" lại quá cò kè về giá cả. Giá dự kiến cao là vậy nhưng vẫn rẻ hơn so với một số thị trường trong khu vực, ví dụ như tại Thái Lan, Jimny có giá cao nhất lên tới 1,79 triệu baht, quy đổi khoảng 1,22 tỷ đồng. Hãng xe Nhật không định hướng Jimny là sản phẩm dành cho số đông. Thực tế, mẫu xe này chỉ được mở bán tại các thị trường với số lượng có hạn, Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Vậy Suzuki Jimny có gì đặc biệt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.
Ngoại thất đậm chất “Tiểu G-Class” nhưng là phiên bản rẻ tiền
Thiết kế ngoại thất của Suzuki Jimny đúng chất xe việt dã với các đường nét vuông vức và khối hộp, tổng thể có nhiều điểm giống mẫu SUV địa hình Mercedes-AMG G-Class đến lạ. Đó cũng là nguyên nhân chính khiến mẫu xe Nhật thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.
Nội thất cơ bản, chưa đủ hấp dẫn
Bước vào bên trong, khoang cabin của Suzuki Jimny đem tới cảm giác quen thuộc. Tổng thể nội thất có phần giống “người anh em” Swift nhưng được tinh chỉnh để đem tới cảm giác khỏe khoắn hơn. Táp-lô bên phía ghế phụ còn có tay nắm đặt ngang khá lớn, giúp hành khách chủ động ổn định khi di chuyển trên địa hình phức tạp.
Vận hành thiên hướng off-road nhẹ nhàng, không thực sự hợp đi phố
Bên dưới nắp ca-pô, Suzuki Jimny được trang bị động cơ xăng, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L có công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 138 Nm. Hộp số là loại tự động 4 cấp, đi kèm hệ dẫn động 2 cầu.
Trải nghiệm thực tế, chân ga của Suzuki Jimny tương đối nhạy. Tuy nhiên hộp số sang số chậm khi tua máy lên cao, dẫn đến hiện tượng ì nhẹ khi leo dốc và đồng thời, tiếng ồn từ khoang máy vọt vào nội thất khá lớn.
Vô-lăng của Jimny có thiết kế 4 vòng giúp người lái có thể đặt bánh xe chính xác hơn khi off-road. Thế nhưng thiết lập này lại không phù hợp với việc đi phố do người điều khiển sẽ phải đánh lái nhiều hơn các dòng ô tô phổ thông. Có lẽ đây cũng là lý do hãng xe Nhật Bản điều chỉnh vô-lăng khá nhẹ.
Nhìn chung, nếu hướng tới việc sử dụng Suzuki Jimny trong các công việc thường nhật, người dùng sẽ mất thời gian làm quen với vô-lăng này. Với bán kính quay đầu chỉ 4,8m cùng kích thước nhỏ gọn, mẫu xe việt dã cỡ nhỏ này vẫn có khả năng di chuyển linh hoạt trong đô thị.
Còn về khả năng off-road, do chưa có điều kiện trải nghiệm kỹ nên chúng tôi sẽ không đánh giá chi tiết. Nhìn vào cấu hình động cơ, Jimny sẽ phù hợp với những cung đường mòn, không ngại lăn xả khi gặp địa hình nhiều đá sỏi nhưng sẽ khó chinh phục những cung off-road nặng theo kiểu trèo đèo lội suối.
Ai sẽ là khách hàng của Suzuki Jimny?
Với những yếu tố trên, có thể phác họa đôi chút chân dung khách hàng của Suzuki Jimny: đó sẽ là những người có tài chính tốt, đã có một mẫu xe phổ thông hơn để đi lại hàng ngày, muốn có một mẫu xe để thể hiện cá tính cũng như phong cách của bản thân và "độ xe" thêm theo sở thích.